Ngày đăng: 11:51 AM 11/11/2016 - Lượt xem: 852
Đến từ Oxford (Anh quốc), ông Oliver Newman - chuyên gia Anh ngữ, có kinh nghiệm giảng dạy trẻ em ở nhiều quốc gia khác nhau cho rằng, tiếng Anh không đơn thuần là môn học, mà là ngôn ngữ. Do vậy, để học hiệu quả, trẻ cần có môi trường để luyện nghe, nói hàng ngày.
"Trẻ em có thể hiểu và nói ngôn ngữ mẹ đẻ dù chưa biết mặt chữ bởi sự tiếp xúc liên tục hàng ngày dưới hình thức nghe và nói. Việc học tiếng Anh cũng tương tự học ngôn ngữ mẹ đẻ", ông Oliver Newman chia sẻ.
Ông Oliver Newman cho rằng, trẻ cần được rèn luyện tiếng Anh thường xuyên để đạt hiệu quả cao khi học ngôn ngữ này.
Theo ông, phương pháp đào tạo tiếng Anh bằng việc giao tiếp với giáo viên trên lớp và làm bài tập về nhà trên sách giáo khoa chưa đủ, bởi thời lượng trẻ được nghe và nói tiếng Anh còn hạn chế.
Do vậy, giáo viên có thể áp dụng Blended Learning - phương pháp giảng dạy tiếng Anh và các môn học khác được sử dụng hiệu quả tại nhiều quốc gia trên thế giới để khắc phục nhược điểm này.
Thầy cô sẽ sử dụng song song giáo trình sách giáo khoa và giáo trình điện tử có nội dung thống nhất với nhau giúp học sinh được nghe - nói liên tục.
Trước và sau buổi học trên lớp, học sinh luyện tập nghe - nói trên giáo trình điện tử thông qua các bài học được chuyển thể từ giáo trình sách dưới dạng mẫu phim hội thoại, game giáo dục. Người học có thể luyện tập giao tiếp cùng robot để nâng cao khả năng của mình.
Với phương pháp Blended Learning, trẻ không chỉ học trên lớp mà có thể tiếp tục rèn luyện tại nhà.
Việc rèn luyện thường xuyên ở lớp học và tại nhà sẽ giúp nâng cao khả năng ghi nhớ, đạt hiệu quả giao tiếp cao. "Thay vì chỉ nắm 40-50% kiến thức, các em có thể ghi nhớ kiến thức lâu hơn và đạt hiệu quả giao tiếp 80-90%”, vị chuyên gia này cho biết thêm.
Tuy nhiên, ông Newman cũng khẳng định không phải tất cả giáo trình trực tuyến đều mang lại hiệu quả cao. “Nó chỉ mang lại hiệu quả cao khi thống nhất với giáo trình sách, và được xây dựng khoa học, hợp lý. Cấp độ từ đơn chỉ thích hợp cho trẻ tuổi mẫu giáo. Những bé từ 5 tuổi trở lên đã giao tiếp ở cấp độ câu nên việc học đồng thời cả mẫu câu trong tình huống giao tiếp thực tế và từ vựng là cần thiết”, giảng viên đưa ra lời khuyên.
Toàn bộ nội dung của giáo trình Kid’s Friends được chuyển thể thành giáo trình điện tử và thống nhất với nội dung bài giảng trực tuyến.
Là một trong những đơn vị đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phương pháp Blended Learning, Alokiddy đã có những điều chỉnh để phù hợp với ngữ cảnh người học. Cụ thể, trẻ theo học chương trình này sẽ sử dụng song song giáo trình sách Kid’s Friends do Alokiddy biên soạn dựa trên khung tham chiếu Young Learners Cambridge. Giáo trình điện tử là website cùng phần mềm Alokiddy được chuyển thể trực tiếp từ giáo trình sách.
Bà Liên Trần, người sáng lập Alokiddy dẫn chứng về sự điều chỉnh để phù hợp với ngữ cảnh người học. Theo đó, khi giáo viên giơ quả chanh màu xanh lên và hỏi các học viên tên gọi bằng tiếng Anh, đa phần các em trả lời là 'lemon'. Thực tế, 'lemon' có nghĩa là quả chanh màu vàng, quả chanh màu xanh chúng ta hay sử dụng được gọi là 'lime' trong tiếng Anh.
Theo bà, ở nước ngoài, quả chanh màu xanh không được dùng nhiều nên rất ít được đề cập trong các giáo trình do nước ngoài biên soạn, nên nhiều học viên bị nhầm lẫn. Để khắc phục những nhược điểm này, trong giáo trình Kid’s Friends, chương trình sẽ đặt hình ảnh “lemon” (quả chanh màu vàng) - “lime” (quả chanh màu xanh) cạnh nhau nhằm giúp các em so sánh, phân biệt và ghi nhớ tốt hơn.